Uniqlo tuyên chiến với thế lực online Amazon
  • 2/112021
  • Hòa Trần - Blogger

Uniqlo tuyên chiến với thế lực online Amazon

Kho chứa hàng rộng lớn của Uniqlo chỉ có vỏn vẹn 10 nhân công làm việc nhờ tự động hóa và con số này sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai.

Kho chứa hàng hóa của Uniqlo ở quận Ariake là một không gian rộng lớn đặt tại thủ đô của nước Nhật. Trừ một vài công nhân ít ỏi đứng trước mỗi băng chuyền đóng gói sản phẩm vào hộp để chuyển tới khách hàng trực tuyến, mọi việc còn lại đều được tự động hóa.

Đây là tầm nhìn tương lai của Fast Retailing – công ty mẹ của hãng thời trang nổi tiếng Uniqlo. Theo đó, họ muốn hướng tới một thế giới nơi mọi thứ từ sản xuất đến lưu kho được kết nối liền mạch với công nghệ thông qua sự can thiệp tối thiểu của con người.

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Fast Retailing, ông Tadashi Yanai cho biết đây là cách duy nhất để phát triển đế chế kinh doanh toàn cầu của công ty và để tăng tính cạnh tranh với đối thủ của họ là Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử đến từ Mỹ.

Ông Yanai tuyên bố trong một cuộc họp báo đầu tháng 10 vừa qua: "Chúng tôi là một công ty bán lẻ tiêu dùng kỹ thuật số. Sự tập trung gần đây của chúng tôi vào lĩnh vực công nghệ sẽ tạo ra sự biến đổi lớn cho Uniqlo, một điều cần thiết để tồn tại trong xã hội thay đổi nhanh chóng như hiện nay".

Nhà sáng lập kiêm CEO của Uniqlo, ông Tadashi Yanai.

Kho hàng Ariake gần khu vực cảng Tokyo là một yếu tố quan trọng trong tham vọng của ông Yanai bao gồm các dự án tự động hóa để tăng cường quan hệ đối tác với các công ty khác. Năm ngoái, nơi đây đã trở thành trung tâm doanh nghiệp mới và chiêu mộ nhân viên từ nhiều lĩnh vực khác nhau như phát triển sản phẩm và tiếp thị.

Việc số hóa và hiệu quả đi kèm cũng sẽ giúp công ty giảm thiểu chi phí lao động và chi phí quản lý ngày càng tăng cao. Tại Nhật Bản, tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng khiến cho việc lấp đầy các vị trí trở nên khó khăn. Trong khi đó, ở Trung Quốc, nơi đặt nhiều nhà máy đối tác của Fast Retailing, tiền lương của nhân công cũng đang gia tăng.

Vị Giám đốc điều hành 69 tuổi hiện là cổ đông lớn nhất của công ty với 21,67% cổ phần. Vợ và hai con trai của ông nắm giữ 11,21%. Các con của ông đang giữ chức vụ Phó chủ tịch cấp cao và sẽ được thăng chức trong tháng 11 tới.

x

Ông Yani gia nhập công ty gia đình vào năm 1972 sau một thời gian ngắn làm việc tại chuỗi siêu thị Japan United Stores Company (nay là tập đoàn Aeon). Sau khi tới Vương quốc Anh và Mỹ trong thời gian còn là sinh viên, ông đã bị ảnh hưởng bởi hình thức chuỗi cửa hàng bán quần áo tại hai quốc gia này và cửa hàng Uniqlo đầu tiên đã được thành lập từ đó.

Năm 1991, công ty đổi tên thành Fast Retailing và đã mở rộng thành một chuỗi cửa hàng toàn cầu dưới sự lãnh đạo của Yanai. Năm 2001, họ mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài tại London nhưng sau đó phải đóng cửa 16 trong số 21 cửa hàng tại đây sau hai năm vì những khó khăn trong tổ chức hoạt động.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: